Friday, April 22, 2016

Glocalization 

จันทร์พา ทัดภูธร

หลายคนคงจะรู้แล้วว่า Globalization หรือ โลกาภิวัตน์ หมายถึงอะไร  มีน้อยคนที่รู้ว่า Glocalization คืออะไร

Glocalization หมายถึง การปรับผลิตภัณฑ์ สินค้า/บริการ ให้ เหมาะกับบริบทของท้องถิ่น

เป็นการต่อสู้กันของพลัง 2 พลัง คือ Globalization กับ Localization
จบลงด้วยคำว่า Glocalization ครับ

มีความหมาย 2 นัย

1. อาจเรียกได้ว่าเป็น กลยุทธฺของบริษัทข้ามชาติที่ใช้เจาะตลาดท้องถิ่นก็ว่าได้  the practice of conducting business according to both local and global considerations.

แต่ละท้องถิ่น มีรสนิยม (Tastes) ที่แตกต่างกัน การเอาใจคนท้องถิ่นบ้างย่อมเป็นแนวทางที่ดีกว่าการยึดเอามาตรฐาน แนวทางเดิมของบริษัทแม่ 

มีการใช้คำนี้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ เช่นการใช้เป็นคำกริยา ดังประโยคข้างล่าง

We need to glocalize our new products to suit the taste of the local market.
แปลว่า เราต้องปรับผลิตภัณฑฺใหม่ของเราให้เข้ากับรสนิยมของท้องถิ่น












2. อีกความหมายหนึ่งคือ การปรับสินค้าท้องถิ่นให้ไปอินเตอรืหรือ Go Global เช่น ปราร้าอัดกระป๋อง
และสินค้าอื่น ๆของท้องถิ่น แต่การจะไปแข่งกับบริษัทใหญ่ บริษัทเล็ก ๆ เช่น SMEs ทั้งหลายมักเสียเปรียบ





No comments:

Post a Comment

In Search of Silence and Solitude

 In Search of Silence and Solitude By Janpha Thadphoothon Amidst the noises and confusion (online), the last thing we need is more data and ...