Thursday, December 17, 2015

สำรวจพบครูไทยส่วนใหญ่มองว่า “ภาษาต่างประเทศ” สำคัญในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ครูไทยส่วนใหญ่มองว่า “ภาษาต่างประเทศ” สำคัญในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ผลสำรวจชี้ ครูไทยต้องการการพัฒนาด้านภาษาต่างประเทศ

Most Thai teachers see “foreign languages” as important for entering the ASEAN Community
Survey results show that Thai teachers need development in foreign languages
ผมขอนำเสนอผล Poll ของ  “สวนดุสิตโพล” แห่งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งได้ สำรวจความคิดเห็นครูทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,032 คน ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2558 เกี่ยวกับความคิดเห็นของครูไทยที่มีต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนปลายปี 2558

สรุปผลการสำรวจความคิดเห็นของครูไทยเกี่ยวกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

จากผลสำรวจของสวนดุสิตโพล พบว่าครูไทยส่วนใหญ่มีความตระหนักถึงผลกระทบของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อระบบการศึกษาไทย โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

1. มุมมองของครูไทยต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

  • การแข่งขันสูงขึ้น: ครูส่วนใหญ่ (77.72%) เห็นว่าการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทำให้เกิดการแข่งขันในระดับภูมิภาคมากขึ้น
  • พัฒนาด้านภาษา: ครูให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะภาษาและการสื่อสารเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับต่างชาติ (73.24%)
  • บทบาทของภาครัฐ: ครูส่วนใหญ่พอใจที่ภาครัฐให้ความสำคัญและส่งเสริมการศึกษาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (71.56%)
  • ความพร้อมในการเรียนรู้: ครูและนักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพัฒนาตนเอง (63.85%)
  • ผลประโยชน์ต่อผู้เรียน: ครูเชื่อว่าการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ (60.92%)

2. ผลกระทบของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อการศึกษาไทย

  • ผลดี:
    • เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเปิดโลกทัศน์ทางการศึกษาและวัฒนธรรม (80.65%)
    • พัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศทั้งครูและนักเรียน (70.06%)
    • ยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย (68.35%)
    • ส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเองและมีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย (57.79%)
    • สนับสนุนการบูรณาการเทคโนโลยีเข้าสู่การศึกษา (53.19%)
  • ผลกระทบ:
    • เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเนื่องจากศักยภาพของแต่ละประเทศแตกต่างกัน (84.40%)
    • ปัญหาอุปสรรคด้านภาษาที่ยังคงมีอยู่ (78.38%)
    • ความไม่พร้อมของครูและระบบการศึกษาในการปรับตัว (69.60%)
    • ความกดดันที่เกิดจากการแข่งขันสูงขึ้น (58.91%)
    • ปัญหาความไม่สอดคล้องกันของระบบการศึกษาในแต่ละประเทศ (42.88%)

3. คุณสมบัติของครูไทยในยุคอาเซียน

ครูไทยในยุคอาเซียนควรมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • ทักษะด้านภาษาและเทคโนโลยี: สามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้อย่างคล่องแคล่วและใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน
  • ความพร้อมในการพัฒนาตนเอง: มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง
  • ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียน: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรม สังคม และการดำเนินชีวิตของประเทศในอาเซียน
  • ทักษะในการจัดการเรียนการสอน: สามารถจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจและบูรณาการความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน
  • คุณธรรมจริยธรรม: มีความขยัน อดทน เอาใจใส่ผู้เรียน และรักในวิชาชีพครู

4. การเตรียมตัวของครูไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ครูไทยควรเตรียมตัว ดังนี้

  • ศึกษาหาความรู้: ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศในอาเซียน เช่น วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และระบบการศึกษา
  • พัฒนาทักษะ: พัฒนาทักษะด้านภาษาและเทคโนโลยี
  • ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน: ปรับปรุงวิธีการสอนให้ทันสมัยและสอดคล้องกับบริบทของอาเซียน
  • เข้าร่วมกิจกรรม: เข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน เช่น การอบรมสัมมนา หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูต่างชาติ

ผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าครูไทยตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและมีความพร้อมในการปรับตัว แต่ยังคงมีอุปสรรคและความท้าทายบางประการที่ต้องได้รับการแก้ไข เพื่อให้การศึกษาไทยมีความพร้อมในการแข่งขันในระดับนานาชาติ

ที่มา: สวนดุสิตโพล

No comments:

Post a Comment

In Search of Silence and Solitude

 In Search of Silence and Solitude By Janpha Thadphoothon Amidst the noises and confusion (online), the last thing we need is more data and ...