ครูไทยส่วนใหญ่มองว่า “ภาษาต่างประเทศ” สำคัญในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ผลสำรวจชี้ ครูไทยต้องการการพัฒนาด้านภาษาต่างประเทศ
“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ สำรวจความคิดเห็นครูทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,032 คน ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2558 เกี่ยวกับความคิดเห็นของครูไทยที่มีต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนปลายปีนี้ 2558
สรุปผลได้ดังนี้
1. “ครู” คิดอย่างไร? ต่อการศึกษาไทย กับ การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
อันดับ 1 ทุกฝ่ายตื่นตัว เกิดการแข่งขันในระดับภูมิภาคอาเซียน 77.72%
อันดับ 2 เกิดการพัฒนาด้านภาษา การติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน 73.24%
อันดับ 3 ภาครัฐให้ความส าคัญ ส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษากับการเข้าสู่อาเซียน 71.56%
อันดับ 4 ความกระตือรือร้น สนใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มขึ้น ได้ประสบการณ์ พัฒนาตัวเอง 63.85%
อันดับ 5 เด็กได้ประโยชน์ ได้ความรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นการพัฒนาผู้เรียน 60.92%
อันดับ 2 เกิดการพัฒนาด้านภาษา การติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน 73.24%
อันดับ 3 ภาครัฐให้ความส าคัญ ส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษากับการเข้าสู่อาเซียน 71.56%
อันดับ 4 ความกระตือรือร้น สนใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มขึ้น ได้ประสบการณ์ พัฒนาตัวเอง 63.85%
อันดับ 5 เด็กได้ประโยชน์ ได้ความรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นการพัฒนาผู้เรียน 60.92%
2.“ผลดี-ผลกระทบ” ต่อ การศึกษาไทย กับ การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
2.1 “ผลดี” (Pros)
อันดับ 1 เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปิดกว้างทางการศึกษาและวัฒนธรรม 80.65%
อันดับ 2 ทั้งครูและนักเรียนได้พัฒนาภาษาต่างประเทศ 70.06%
อันดับ 3 การศึกษาไทยก้าวหน้า พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น 68.35%
อันดับ 4 ครูมีคุณภาพมากขึ้น สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 57.79%
อันดับ 5 การศึกษากับเทคโนโลยีได้พัฒนาไปพร้อมๆกัน 53.19%
2.2 “ผลกระทบ” (Cons)
อันดับ 1 เกิดความเหลื่อมล้ำ ศักยภาพของแต่ละประเทศแตกต่างกัน 84.40%
อันดับ 2 เรื่องของภาษาที่ยังไม่สามารถพูดได้หรือฟังได้อย่างคล่องแคล่ว 78.38%
อันดับ 3 ครูยังไม่พร้อม การจัดการศึกษายังไม่มีการบูรณาการเท่าที่ควร 69.60%
อันดับ 4 เกิดความกดดันเนื่องจากมีการแข่งขันสูงขึ้น 58.91%
อันดับ 5 การเปิด-ปิด ภาคเรียนไม่พร้อมกัน 42.88%
2.1 “ผลดี” (Pros)
อันดับ 1 เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปิดกว้างทางการศึกษาและวัฒนธรรม 80.65%
อันดับ 2 ทั้งครูและนักเรียนได้พัฒนาภาษาต่างประเทศ 70.06%
อันดับ 3 การศึกษาไทยก้าวหน้า พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น 68.35%
อันดับ 4 ครูมีคุณภาพมากขึ้น สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 57.79%
อันดับ 5 การศึกษากับเทคโนโลยีได้พัฒนาไปพร้อมๆกัน 53.19%
2.2 “ผลกระทบ” (Cons)
อันดับ 1 เกิดความเหลื่อมล้ำ ศักยภาพของแต่ละประเทศแตกต่างกัน 84.40%
อันดับ 2 เรื่องของภาษาที่ยังไม่สามารถพูดได้หรือฟังได้อย่างคล่องแคล่ว 78.38%
อันดับ 3 ครูยังไม่พร้อม การจัดการศึกษายังไม่มีการบูรณาการเท่าที่ควร 69.60%
อันดับ 4 เกิดความกดดันเนื่องจากมีการแข่งขันสูงขึ้น 58.91%
อันดับ 5 การเปิด-ปิด ภาคเรียนไม่พร้อมกัน 42.88%
3. คุณสมบัติของ “ครูไทย” กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนควรเป็นอย่างไร?
อันดับ 1 สื่อสารพูด-คุย ภาษาต่างประเทศได้ ใช้เทคโนโลยีเป็น 79.18%
อันดับ 2 พัฒนาตนเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคม 76.05%
อันดับ 3 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาเซียน เช่น สังคม วัฒนธรรม การด ารงชีวิต 68.23%
อันดับ 4 จัดการเรียนการสอนให้น่าสนใจ บูรณาการไปสู่ความเป็นอาเซียน 66.37%
อันดับ 5 ขยัน อดทน เอาใจใส่ดูแลเด็ก รักในวิชาชีพครู 61.08%
อันดับ 2 พัฒนาตนเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคม 76.05%
อันดับ 3 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาเซียน เช่น สังคม วัฒนธรรม การด ารงชีวิต 68.23%
อันดับ 4 จัดการเรียนการสอนให้น่าสนใจ บูรณาการไปสู่ความเป็นอาเซียน 66.37%
อันดับ 5 ขยัน อดทน เอาใจใส่ดูแลเด็ก รักในวิชาชีพครู 61.08%
4. “ครูไทย” ควรเตรียมตัวอย่างไร? กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
อันดับ 1 ศึกษาหาความรู้ มีข้อมูลต่างๆของกลุ่มประเทศอาเซียน 81.20%
อันดับ 2 ติดตามข่าวสาร ความคืบหน้าสม่ าเสมอ 76.69%
อันดับ 3 พัฒนา ฝึกฝนด้านภาษาและเทคโนโลยี 71.11%
อันดับ 4 การจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและทันสมัย 57.36%
อันดับ 5 เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่อาเซียน 50.48%
อันดับ 1 ศึกษาหาความรู้ มีข้อมูลต่างๆของกลุ่มประเทศอาเซียน 81.20%
อันดับ 2 ติดตามข่าวสาร ความคืบหน้าสม่ าเสมอ 76.69%
อันดับ 3 พัฒนา ฝึกฝนด้านภาษาและเทคโนโลยี 71.11%
อันดับ 4 การจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและทันสมัย 57.36%
อันดับ 5 เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่อาเซียน 50.48%
ที่มา: สวนดุสิตโพล
No comments:
Post a Comment