Wednesday, November 25, 2015

"เทศกาลลอยกระทง" มีที่ประเทศไทยเท่านั้น



"เทศกาลลอยกระทง" มีที่ประเทศไทยเท่านั้น ขอยืนยันครับ
(The Loy Krathong Festival --- Uniquely Thai)

จันทร์พา ทัดภูธร

เทศกาลสงกรานต์อาจจะมีการฉลองหรือเล่นน้ำในหลาย ๆ ประเทศของอาเซียน เช่นที่เมียนมา เรียก ติงยาน สปป ลาวเทศกาลปีใหม่ ที่กัมพูชา แถว ๆ เมืองพระตะบองหรือเสียมราฏ ก็มีการเล่นสงกรานต์ เหมือนเมืองไทยเรา
แต่ที่แตกต่าง และไม่มีที่ไหนเหมือนคือ เทศกาลลอยกระทง ที่มีเฉพาะที่ไทยเราเท่านั้น


ประเพณีที่ดีงามของไทยเรา ควรอนุรักษณ์และสืบทอดเพื่อให้คนรุ่นหลังได้สืบสานต่อไป และที่สำคัญ เราเป็นที่เดียวในโลกใบนี้ที่มีวิธิการลอยกระทง ตกแต่งกระทง และคติความเชื่อที่เป้นเอกลักษณ์ของเราเอง ไม่มีทั้ไหนเหมือน
- เรามีการประกวดนางนพมาศ ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง --- ที่อื่นๆไม่มี
 เรามีเพลงลอยกระทง ที่ทุกคนร้องได้ แม้แต่เด็ก ๆ ก็ร้องได้ --- ที่อื่นไม่มีครับ
- เรามีคติความเชื่อเรื่องการขอขมาพระแม่คงคา --- ที่อื่นไม่มี
- เรามีการประกวดกระทง --- ทีอื่นไม่มี
- เรามีการลอยกระทงทั่วทั้งภูมิภาค ทั่วทั้งอำเภอ หมู่บ้าน แม้กระทั้งต่างประเทศ --- มีแต่ไทยเท่านั้นที่ทำได้ ที่อื่นไม่มีแบบนี้ ไม่ยิ่งใหญ่และทั่วถึงเท่าของไทยเรา
ยังไม่นับพิธีกรรม คติความเชื่ออื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่มีที่ไหนเหมือน เช่นการใส่เงินลงในกระทง ใส่เส้นผม เล็บ ....
แม้จะมีประเพณีที่คล้าย ๆ กับการลอยกระทงในบางส่วนของอาเซียน เช่น ที่รัฐฉานของเมียนมา แต่ที่นั่นเขาปล่อยโคมไฟ ไม่ได้นำกระทงไปลอยในน้ำ คลอง เหมือนประเทศไทย และมีคติความเชื่อที่แตกต่างจากไทยเรา
เท่าที่ทราบ ที่ภูมิภาคอื่น ๆ ของเมียนมา ไม่มีการลอยกระทง
ที่ลาว ไม่เคยเห็นว่ามีการลอยกระทง เคยเห็นแต่การไหลเรือไฟ ในเทศกาลออกพรรษา
ที่กัมพูชา เท่าที่รู้ วันเพ็ญเดือนสิบสอง คนเขมรไม่ลอยกระทง เหมือนบ้านเรา แน่ ๆ
ต้องขอบพระคุณบรรพชนของไทยเรา ที่สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้เราได้เรียนรู้และสืบทอด
ดังนั้น "เทศกาลลอยกระทง" มีที่ประเทศไทยเท่านั้น ขอยืนยันครับ
So, it is evidenced that the festival is uniquely Thai...

No comments:

Post a Comment

ประเด็นเรื่องการสอนคำหยาบคาย (Issues of SOTL in ELT) ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ

การจัดการกับคำหยาบ (Profane Language) ในการสอนภาษาอังกฤษ: แนวทางและข้อคิดเห็น Janpha Thadphoothon, Ed D  ในสถานการณ์การสอนภาษาอังกฤษ (ELT) ท...