Friday, November 6, 2015

Implications of the result of Myanmar 2015 General Election on Nov 8, 2015 on the Thai Economy and Thailand at the Transitional Period

"นัยของผลการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของไทย"
"Implications of the result of Myanmar 2015 General Election on Nov 8, 2015 on the Thai Economy and Thailand at the Transitional Period"
โดย จันทร์พา ทัดภูธร
ผมไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ อาจไม่ Qualify ที่จะวิเคราะห์เศรษฐกิจ แต่ขอวิเคราะห์ในฐานะนักภาษาศาสตร์ และนักการศึกษา ลองอ่านดูแล้วลองพิจารณาดูก็แล้วกัน
การที่ไทยยังอยู่ในระยะเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่าน (Transitional Period) ทำให้ไทยยังต้องเอาหลังพิงอาเซียน และการค้าขายกับเพื่อเก่า เช่น จีน ญี่ปุ้น เพื่อทดแทนและชดเชยการส่งออกที่ลดลงจากการค้ากับคู่ค้าเดิมทางตะวันตก
ในยุคนี้ ไทย-เมียนมา มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาก ภาาาเมียนมาใช้คำว่า "มหามิตร" มีนักการทหารเคยกล่าวเอาไว้ว่า .ไม่เคยมียุคใด นอกจากในสมัยที่บิ๊กจิ๋ว หรือ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ขึ้นเป็นผู้นำกองทัพ ที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศ เมียนมา-ไทย จะแนบแน่นเท่านี้มาก่อน"
กอรปกับการที่เมียนมาเข้าสู่ยุคทองแห่งการพัฒนา Struggle อยู่กับช่วงเปลี่ยนถ่ายและปรับตัวหลังสงคราวโลกครั้งที่ 2 และการที่ต้องอู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ
การเติบโตทางเศรษฐกิจของเมียนมา คาดว่าปี 2558 จะโต 9.6 % ซึ่งจะถือว่าสูงที่สุดในเอเชีย ของไทยเราหากโตถึง 4 % ได้ก็จะถือว่าโชคดีมาก แน่นอนอาจมีผู้บอกว่า Economic size หรือ ขนาดทางเศรษฐกิจของไทย กับเมียนมานั้นคนละ size กัน แต่ก็ต้องยอมรับ ณ วันนี้ว่า เมียนมา "มาแรง"
สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดแข็งของเมียนมา คือ ความสามรถของผู้นำ ไม่ว่าจะเป็น ดอร์ ออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรค NLD ท่านประธานาธิบดี อู เต็ง เส่ง และผู้นำกองทัพอย่างพลเองอาวุโส มิน ออ่ง ไล ทั้ง 3 ท่าน มีวิสัยทัศน์ เป็นผู้ใหญ่ เป็นหลักของเมียนมา
ดอร์ ออง ซาน ซู จี แม้จะไม่ได้ถูกอย่างตามที่ขอ แต่ก็มีวุฒิภาวะทางการเป็นผู้นำสูง ไม่แสดง ออกอาการให้เสียศูนย์ ยอมรับข้อจำกัดและเงื่อนไขของสังคมและประเทศ
ไม่ว่าพรรค NLD หรือ พรรค USDP จะได้เสียงข้างมาก ก็น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น
Scenario ที่ 1 หาก NLD ชนะแบบถล่มทะลาย แม้ ดอร์ ออง ซาน ซู จี จะไม่สามารถขึ้นนำเป็นประธานาธิบดีแห่งสหภาพได้ แต่ จะมีคนอื่น ขึ้นนำแทน แต่ที่จะเกิดขึ้น แน่นอน คือ การรื้อระบบ การให้สัมปทานกับต่างชาติของเมียนมาที่ได่ทำมาแล้วในอดีตและที่จะทำในอนาคต ออง ซาน ซู ขี เคยพูดเอาไว้เสมอว่า ชาวเมียนมายังไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร จากการลงทุนของต่างชาติในเมียนมา และอาสาจะเข้าสมาดูอย่างละเอียด
Scenario ที่ 2 หาก NLD ไม่ชนะ แต่แพ้เพียงเล็กน้อย อิทธิพลของพรรคยังจะแรงอยู่ คาดจะสามารถร่วมกับพรรคเล็ก ๆ ผลักดันนโยบายได้อยู่ดี
ดังนั้นไม่ว่า อะไน อะโช หรือ แพ้-ชนะ จะเป็นของพรรคใด ย่อมส่งผลกระทบต่อไทยแน่ ๆ ในยามที่ไทยยังต้องพึ่งพาการค้าขาย การลงทุน กับเพื่อนบ้าน ในช่วงเปลี่ยนผ่าน
ที่กำลังเกิดขึ้น คือ แรงงานชาวเมียนมาในไทย เริ่มจะหายากขึ้น เนื่องจากส่วนหนึ่งสามารถหางานทำใกล้บ้านได้แล้ว มีการก่อสร้างตึก สร้างถนน เยอาะแยะ
ผมเคยเห็นโทรทัศนฺ์ไทยหลาย ๆ ช่องในอดีตถ่ายทอดสด ติดตามการเลือกตั้งของอเมริกาใน อดีต เพราะเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อไทย
เราให้ความสำคัญน้อยมากกับการเลือกตั้งของเมียนมา ในครั้งนี้ ไม่เกินปลายปีนี้เราจะทราบว่า ผลกระทบจะมีอะไรบ้างและจะมากน้อย-แค่ไหน
อย่าลืมติดตามผลการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา กันนะครับ

No comments:

Post a Comment

ประเด็นเรื่องการสอนคำหยาบคาย (Issues of SOTL in ELT) ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ

การจัดการกับคำหยาบ (Profane Language) ในการสอนภาษาอังกฤษ: แนวทางและข้อคิดเห็น Janpha Thadphoothon, Ed D  ในสถานการณ์การสอนภาษาอังกฤษ (ELT) ท...