Language Assessment Fundamentals
หลักการพื้นฐานของการวัดและประเมินผลทางภาษา
1. ข้อมูลผู้เรียนเพื่อลงทะเบียน
กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนเริ่ม
2. เนื้อหา: การประเมินทางภาษา
การประเมินภาษาคือวิธีการวัดการเรียนรู้ภาษาของผู้เรียน โดยอิงตามนโยบายภาษา มาตรฐาน และวัตถุประสงค์ของชั้นเรียน
OLE Model ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 ส่วนในการศึกษา:
การประเมินยังเป็นส่วนสำคัญของวงจร **PDCA (Plan, Do, Check, Act)** โดย: การประเมิน = การตรวจสอบ (Checking)
เป้าหมายคือการติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียนเพื่อให้ **ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง** เพื่อปรับปรุงการสอนและการเรียนรู้
ตัวอย่าง: แบบทดสอบย่อย (Quizzes), การบ้าน, การให้ Feedback ระหว่างเรียน
เป้าหมายคือการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน **เมื่อสิ้นสุดหน่วยการสอน** โดยเปรียบเทียบกับมาตรฐานหรือเกณฑ์
ตัวอย่าง: ข้อสอบปลายภาค, รายงานสรุปผล, Final Exams
คะแนนจริง (True Score) = คะแนนที่วัดได้ (Measured Score) + ข้อผิดพลาด (Errors) ซึ่งมีสองประเภทหลัก:
ความผันผวนที่ **คาดเดาไม่ได้** ที่เกิดจากปัจจัยบังเอิญและสามารถลดได้แต่ไม่สามารถกำจัดได้
ตัวอย่าง: การเดาข้อสอบ, ขาดสมาธิชั่วขณะ, คำถามที่กำกวม
อคติที่ **สม่ำเสมอ** ซึ่งส่งผลต่อการวัดในลักษณะที่คาดการณ์ได้
- การสร้างข้อสอบ: Item Bias (อคติของรายการข้อสอบ), Test Length (ความยาว), Item Difficulty (ความยาก)
- การบริหารจัดการ: Testing Environment (สภาพแวดล้อม), Unclear Instructions (คำสั่งไม่ชัดเจน)
- การให้คะแนน: Rater Bias (อคติของผู้ให้คะแนน), Scoring Errors (ข้อผิดพลาดในการคำนวณ)
การประเมินที่ดีต้องยึดหลัก 4 ข้อนี้:
ง่ายและสะดวกในการทำ ไม่ใช้เวลา ทรัพยากร หรือค่าใช้จ่ายมากเกินไป
การทดสอบให้ผลลัพธ์ที่ **เหมือนหรือคล้ายกัน** เมื่อทำการทดสอบซ้ำ (Consistency)
การทดสอบ **วัดในสิ่งที่มุ่งหวังจะวัด** จริงๆ เช่น วัด Pronunciation ต้องให้ผู้เรียนพูด
ผลกระทบของการทดสอบต่อ **การสอนและการเรียนรู้** เช่น การสอนมักปรับตามรูปแบบข้อสอบ
3. แบบทดสอบความเข้าใจ (10 ข้อ)
กรุณาตอบคำถามให้ครบทุกข้อ
No comments:
Post a Comment