Tuesday, July 16, 2024

ภาษาอังกฤษ แบบ Englishes ในยุค AI (The Age of AI)

ภาษาอังกฤษแบบ Englishes ในยุค AI (The Age of AI)

Janpha Thadphoothon

ผมสนใจการใช้รูปพหูพจน์ของ "English" มานานพอสมควร ประมาณสิบกว่าปีแล้ว ตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นการพิมพ์ผิด แต่เมื่อได้อ่านและศึกษาเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ผมก็เริ่มเข้าใจว่า นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์ใช้คำว่า "Englishes" เพื่อหมายถึงภาษาอังกฤษในบริบทต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวไปตามวัฒนธรรมและภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น Singlish (ภาษาอังกฤษที่ใช้ในสิงคโปร์) และ Tinglish (ภาษาอังกฤษที่ใช้ในประเทศไทย) 

Credit: Kazakov Vladimir

การใช้รูปพหูพจน์ของ "English" สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายและความยืดหยุ่นของภาษาอังกฤษในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ภาษาอังกฤษมาตรฐาน (Standard English) ที่ใช้ในสหราชอาณาจักรหรือสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรูปแบบและสำเนียงที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น ทำให้เกิดเป็นภาษาอังกฤษที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละพื้นที่

การศึกษาภาษาอังกฤษในบริบทที่หลากหลายเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราเข้าใจถึงพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของภาษาเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เราเห็นถึงการใช้ภาษาที่สร้างสรรค์และน่าสนใจในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่ต่างกันออกไป ความหลากหลายนี้ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีชีวิตชีวาและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นในยุค AI ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาภาษาและการสื่อสาร

เมื่อไม่นานมานี้ ผมมีโอกาสเข้าร่วม Workshop สุดพิเศษกับ Prof. Fan Fang จาก Shantou University ซึ่งจัดโดยสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Prof Fan Fang- Credit: Researchgate

สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดโอกาสให้ครูสอนภาษาอังกฤษ นักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก และผู้ที่สนใจทุกท่าน เข้าร่วม Workshop พิเศษเกี่ยวกับ Global Englishes เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ผมเข้าร่วมผ่านระบบ ZOOM ครับ

ศาตราจารย์ Fanเ มาจาก Centre for Global Englishes, University of Southampton, UK เป็นศาสตราจารย์ประจำอยู่ที่ Shantou University, ประเทศจีน ความสนใจในการวิจัยของท่านครอบคลุมด้านสังคมภาษาศาสตร์, ภาษาศาสตร์ประยุกต์ และอื่นๆ งานวิจัยล่าสุดของเขาปรากฏในวารสารเช่น Applied Linguistics Review, APJE, Asian Englishes, ELT Journal, English Today, JMMD, Language, Culture and Curriculum, Language and Education, Language Teaching Research, Lingua, RELC Journal, และ System

หัวข้อผมพอจะจำได้ และคิดว่าน่าสนใจ คือหัวข้อนี้ครับ Using AI for Global Englishes Material Development

หัวข้อนี้นำเสนอการใช้ AI ในการพัฒนาสื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบ Global Englishes ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับครูและนักพัฒนาสื่อการสอน

ผมอยากจะแบ่งปันประสบการณ์และประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วม Workshop ครั้งนี้ให้ทุกท่านได้ฟังนะครับ การเข้าร่วม Workshop ครั้งนี้เปิดโอกาสให้ผมได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในเรื่องของ Global Englishes และการใช้ AI ในการพัฒนาสื่อการสอน ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการสอนและการเรียนรู้ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 Key Takeaways

1. How do we (Teachers) evaluate texts generated by AI?

เรา (ในฐานะครู) จะประเมิน Text ที่สร้างจาก AI ได้อย่างไร

   - การประเมินเนื้อหาที่สร้างโดย AI ต้องพิจารณาถึงความถูกต้อง ความเหมาะสม และความน่าสนใจของเนื้อหา โดยคำนึงถึงคุณภาพของข้อมูลและความถูกต้องทางภาษาศาสตร์

การประเมินเนื้อหาที่สร้างโดย AI (Artificial Intelligence) เป็นเรื่องสำคัญที่ครูควรให้ความสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาที่นำมาใช้นั้นมีคุณภาพและเหมาะสมกับการเรียนการสอน ดังนั้น การประเมิน Text ที่สร้างจาก AI สามารถทำได้ดังนี้:

1. ความถูกต้องทางภาษาศาสตร์ (Linguistic Accuracy)

   - ตรวจสอบว่าเนื้อหามีการใช้ไวยากรณ์ถูกต้อง และไม่มีข้อผิดพลาดทางภาษา

   - ตรวจสอบการใช้คำศัพท์ว่าถูกต้องและเหมาะสมตามบริบท

2. ความเหมาะสมของเนื้อหา (Content Relevance)

   - ตรวจสอบว่าเนื้อหาที่สร้างโดย AI ตรงกับวัตถุประสงค์การเรียนการสอน

   - เนื้อหามีความเหมาะสมกับระดับความรู้และความสามารถของผู้เรียนหรือไม่


3. ความน่าสนใจและการมีส่วนร่วม (Engagement and Interest)

   - เนื้อหาน่าสนใจและดึงดูดผู้เรียนหรือไม่

   - การใช้สื่อต่าง ๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรือการอธิบายที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ


4. ความสอดคล้องกับวัฒนธรรม (Cultural Appropriateness)

   - ตรวจสอบว่าเนื้อหามีความสอดคล้องและเคารพต่อวัฒนธรรมของผู้เรียน

   - ไม่มีเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดหรือไม่เหมาะสมทางวัฒนธรรม


5. ความหลากหลายและครอบคลุม (Diversity and Inclusivity)

   - เนื้อหาคำนึงถึงความหลากหลายและครอบคลุมทุกกลุ่มผู้เรียน

   - ไม่มีการแบ่งแยกหรือการเลือกปฏิบัติ

6. การให้ข้อเสนอแนะ (Feedback)

   - นำเสนอข้อเสนอแนะในการปรับปรุงเนื้อหาที่ AI สร้างขึ้น

   - การใช้ข้อมูลจากการประเมินเพื่อปรับปรุงการสร้างเนื้อหาในอนาคต

การประเมินเนื้อหาที่สร้างโดย AI อย่างรอบคอบและละเอียดอ่อนจะช่วยให้ครูสามารถนำเนื้อหาที่มีคุณภาพมาใช้ในการสอนได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ


2. Related to cultures and languages - AI has made ELT more culturally relevant - How?

   - AI ทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและภาษามากขึ้นอย่างไร

   - การปรับเนื้อหาและสื่อการสอนให้เหมาะสมกับบริบทวัฒนธรรมต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่ AI สามารถช่วยให้เกิดขึ้นได้ ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและเชื่อมโยงกับเนื้อหาได้ดีขึ้น

AI ทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและภาษามากขึ้นอย่างไร?

การใช้เทคโนโลยี AI ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ELT) ทำให้สามารถปรับเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรมและภาษาของผู้เรียนได้มากขึ้น ดังนั้น AI มีบทบาทในการทำให้ ELT มีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและภาษามากขึ้นด้วยวิธีการดังนี้:

การปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับวัฒนธรรม (Cultural Adaptation)

   - AI สามารถวิเคราะห์และสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของผู้เรียน เช่น เรื่องราว ภาพประกอบ และสถานการณ์ที่คุ้นเคย

   - เนื้อหาที่ปรับตามวัฒนธรรมช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกเชื่อมโยงและเข้าใจง่ายขึ้น


การใช้ภาษาท้องถิ่น (Localization)

   - AI สามารถปรับเนื้อหาและคำศัพท์ให้ตรงกับภาษาท้องถิ่นหรือรูปแบบการพูดที่ใช้ในแต่ละพื้นที่

   - การใช้ภาษาที่ผู้เรียนคุ้นเคยช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


3. การนำเสนอวัฒนธรรมต่าง ๆ (Cultural Representation)

   - AI สามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนที่นำเสนอวัฒนธรรมหลากหลาย เช่น วิดีโอ รูปภาพ และตัวอย่างจากชีวิตจริง

   - การนำเสนอวัฒนธรรมต่าง ๆ ช่วยให้ผู้เรียนเปิดมุมมองและเข้าใจโลกในแง่มุมที่กว้างขึ้น

4. การตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน (Personalization)

   - AI สามารถวิเคราะห์และปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน

   - การเรียนรู้ที่ปรับตามความสนใจของผู้เรียนทำให้มีความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. การให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะ (Feedback)

   - AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้และให้ข้อเสนอแนะที่สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรมและภาษา

   - ข้อเสนอแนะที่มีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะได้ตรงจุดมากขึ้น

การใช้ AI ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษทำให้สามารถปรับเนื้อหาและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับบริบททางวัฒนธรรมและภาษาของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การเรียนรู้มีความน่าสนใจและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของผู้เรียนมากขึ้น


3. Pronunciation teaching in the Age of AI

   - การสอนการออกเสียงในยุคของ AI มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI ในการช่วยพัฒนาการออกเสียงของผู้เรียน เช่น การใช้แอปพลิเคชันที่สามารถตรวจสอบและแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง


การสอนการออกเสียงในยุคของ AI

การสอนการออกเสียงในยุคของ AI มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาการออกเสียงของผู้เรียน ดังนี้:

1. การตรวจสอบการออกเสียง (Pronunciation Checking)

   - AI สามารถตรวจสอบการออกเสียงของผู้เรียนได้อย่างแม่นยำ

   - การใช้แอปพลิเคชันที่มีระบบ AI ช่วยให้ผู้เรียนรู้ว่าพวกเขาออกเสียงถูกต้องหรือไม่ และได้รับข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง

2. การให้คำแนะนำการออกเสียง (Pronunciation Guidance)

   - AI สามารถให้คำแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน

   - การใช้เสียงตัวอย่างที่ถูกต้องเป็นแนวทางช่วยให้ผู้เรียนสามารถเลียนแบบและพัฒนาได้เร็วขึ้น

3. การวิเคราะห์และปรับปรุง (Analysis and Improvement)

   - AI สามารถวิเคราะห์การออกเสียงของผู้เรียนและระบุข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

   - ระบบ AI สามารถเสนอวิธีการปรับปรุงที่ตรงจุดและเหมาะสมกับผู้เรียน

4. การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning)

   - AI ช่วยให้ผู้เรียนสามารถฝึกฝนการออกเสียงด้วยตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา

   - แอปพลิเคชันที่มีระบบ AI ทำให้ผู้เรียนสามารถฝึกฝนและพัฒนาการออกเสียงได้ตามความสะดวก

5. การสร้างความมั่นใจ (Building Confidence)

   - การได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จาก AI ช่วยสร้างความมั่นใจในการออกเสียง

   - ผู้เรียนรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษเมื่อรู้ว่าพวกเขาสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้อง

6. การฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง (Continuous Practice)

   - AI ช่วยให้ผู้เรียนสามารถฝึกฝนการออกเสียงได้อย่างต่อเนื่องและไม่มีข้อจำกัด

   - การฝึกฝนที่สม่ำเสมอทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาการออกเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การใช้เทคโนโลยี AI ในการสอนการออกเสียงทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการออกเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากขึ้น เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยในการตรวจสอบและให้คำแนะนำการออกเสียงเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความมั่นใจและสนับสนุนการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องของผู้เรียน


มุมมองใหม่ ๆ New Perspectives

Workshop นี้ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับผมเกี่ยวกับการใช้ AI ในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และผมมั่นใจว่าความรู้ที่ได้รับจะสามารถนำไปใช้ในการสอนและพัฒนาสื่อการสอนของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีความถูกต้อง หรือการปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบททางวัฒนธรรมของผู้เรียน

AI ทำให้ภาษาอังกฤษมีความเป็น Global Language มากขึ้น ท่านศาสตราจารย์ Fang พยายามชี้ให้เราเห็นว่า AI ทำให้ภาษาอังกฤษไม่ถูกผูกติดเอาไว้กับ Inner Circle มากจนเกินไป AI ทำให้เกิดความหลากหลายในการใช้ภาษามากขึ้น

ประเด็นที่กล่าวถึงใน Workshop ทั้งสามประเด็น ได้แก่ (1) การจัดการกับเนื้อหาภาษาอังกฤษที่สร้างโดย AI (2) ประเด็นทางวัฒนธรรมและท้องถิ่น และ (3) การออกเสียงภาษาอังกฤษ น่าสนใจมากและเป็นเรื่องที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ มิติของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในยุค AI ต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญใน Workshop ครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและน่าจดจำมาก ผมเชื่อว่าความรู้และทักษะที่ได้รับจะมีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในยุคของ AI การเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาที่เหมาะสม การปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมและบริบทของผู้เรียน หรือการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการฝึกฝนการออกเสียง


#ประโยชน์ที่ได้รับจาก Workshop

1. การจัดการกับเนื้อหาภาษาอังกฤษที่สร้างโดย AI

   - ผมได้เรียนรู้วิธีการประเมินและปรับปรุงเนื้อหาที่สร้างโดย AI ให้มีความถูกต้องและน่าสนใจ

   - การใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาช่วยให้การเรียนการสอนมีความหลากหลายและทันสมัยมากขึ้น

AI สามารถช่วยครูในการจัดเตรียมสื่อหรือตัวบทได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการลดภาระงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน อย่างไรก็ตาม การใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ครูจำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้และสื่อสารกับ AI โดยต้องรู้จักเครื่องมือและเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น แอปพลิเคชันการสร้างเนื้อหา โปรแกรมการตรวจสอบการออกเสียง หรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ใช้ AI และมีความสามารถในการตั้งค่าพารามิเตอร์และข้อกำหนดในการใช้งาน AI เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการ นอกจากนี้ ครูยังต้องสามารถประเมินและปรับปรุงเนื้อหาที่สร้างโดย AI เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหามีความถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงการสื่อสารกับ AI อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การใช้คำสั่งที่ชัดเจน การตั้งคำถามที่ถูกต้อง หรือการให้ข้อมูลที่ครบถ้วน เพื่อให้ AI สามารถเข้าใจความต้องการของครูและสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการได้ อีกทั้งครูควรติดตามและประเมินผลการใช้ AI ในการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาจุดเด่นและจุดด้อยในการใช้งาน และปรับปรุงการใช้ AI ในการสอนและการสร้างเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้ AI ในการจัดเตรียมสื่อหรือตัวบทเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาการเรียนการสอน แต่การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับความรู้และทักษะของครูในการสื่อสารและปรับใช้ AI ให้เหมาะสมกับความต้องการและบริบทของการเรียนการสอน


2. ประเด็นทางวัฒนธรรมและท้องถิ่น

   - การปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมและบริบทท้องถิ่นของผู้เรียนช่วยให้การเรียนรู้มีความเชื่อมโยงและมีความหมายมากขึ้น

   - AI ช่วยให้เราสามารถสร้างเนื้อหา (Content) ที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว


3. การออกเสียงภาษาอังกฤษ

   - การใช้ AI ในการฝึกฝนการออกเสียงทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการออกเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

   - การได้รับข้อเสนอแนะและคำแนะนำที่ชัดเจนจาก AI ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียนในการใช้ภาษาอังกฤษ

หนึ่งในประเด็นเกี่ยวกับการออกเสียงคือ Models การออกเสียง และ Intelligibility

Workshop นี้ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับผมเกี่ยวกับการใช้ AI ในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และผมมั่นใจว่าความรู้ที่ได้รับจะสามารถนำไปใช้ในการสอนและพัฒนาสื่อการสอนของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีความถูกต้อง หรือการปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบททางวัฒนธรรมของผู้เรียน

การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญใน Workshop ครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและน่าจดจำ และผมเชื่อว่าความรู้และทักษะที่ได้รับจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในยุคของ AI อย่างแน่นอน

AI จะอยู่กับเราไปอีกนาน ชอบหรือไม่ อย่างไร เราก็ต้องอยู่ร่วมสังคมและระะบบนิเวศน์เดียวกันไปอีกนาน


About Janpha Thadphoothon


Janpha Thadphoothon is an assistant professor of ELT at the International College, Dhurakij Pundit University in Bangkok, Thailand. Janpha Thadphoothon also holds a certificate of Generative AI with Large Language Models issued by DeepLearning.AI.

No comments:

Post a Comment

Time as the Subject: Grammar, Physics, and Philosophy

Time as the Subject: Grammar, Physics, and Philosophy By Janpha Thadphoothon As a language educator, I often find myself intrigued by how ab...