Friday, July 26, 2024

การใช้ I can / I cannot (can't)

การใช้ I can / I cannot (can't)

โดย Janpha Thadphoothon


วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้

- ผู้เรียนสามารถแยกแยะและใช้ "I can" และ "I cannot (can't)" ได้อย่างถูกต้อง

- ผู้เรียนสามารถสร้างประโยคที่แสดงถึงความสามารถหรือความไม่สามารถได้

- ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เวลาที่ใช้ในการเรียนรู้ 45 นาที


คำอธิบายทางไวยากรณ์

ในภาษาอังกฤษ การใช้ "I can" และ "I cannot (can't)" ใช้เพื่อแสดงถึงความสามารถหรือความไม่สามารถในการทำสิ่งต่างๆ

- I can แปลว่า ฉันสามารถ ใช้เมื่อเราสามารถทำบางสิ่งได้ เช่น I can swim. ฉันว่ายน้ำได้

- I cannot (can't) แปลว่า ฉันไม่สามารถ ใช้เมื่อเราไม่สามารถทำบางสิ่งได้ เช่น I can't swim. ฉันว่ายน้ำไม่ได้


ตัวอย่าง:

- I can drive a car. (ฉันขับรถได้)

- I can't drive a truck. (ฉันขับรถบรรทุกไม่ได้)

- I can play the piano. (ฉันเล่นเปียโนได้)

- I can't play the violin. (ฉันเล่นไวโอลินไม่ได้)


ตัวอย่างเพิ่มเติม

1. I can speak English. (ฉันพูดภาษาอังกฤษได้)

2. I can't speak Japanese. (ฉันพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้)

3. I can cook. (ฉันทำอาหารได้)

4. I can't dance. (ฉันเต้นไม่ได้)

5. I can read a book. (ฉันอ่านหนังสือได้)

6. I can't write a poem. (ฉันเขียนบทกวีไม่ได้)

คำอธิบายเพิ่มเติม

- ใช้ I can เมื่อต้องการบอกถึงความสามารถในการทำบางสิ่ง เช่น I can run fast. ฉันวิ่งเร็วได้

- ใช้ I can't เมื่อต้องการบอกถึงความไม่สามารถในการทำบางสิ่ง เช่น I can't run fast. ฉันวิ่งเร็วไม่ได้


No comments:

Post a Comment

Time as the Subject: Grammar, Physics, and Philosophy

Time as the Subject: Grammar, Physics, and Philosophy By Janpha Thadphoothon As a language educator, I often find myself intrigued by how ab...